Tôi đã học AI như thế nào?

Chào hỏi và giới thiệu

Chào các bạn, cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog của tôi. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem tôi đã học AI nhanh theo phong cách Mì ăn liền như thế nào nhé.

Tôi xin phép được chiếm dụng 5 phút của các bạn để nói về tôi, về lý do ra đời blog này nhé.

Tôi là Thắng, bạn bè hay gọi là Thắng Vơ Nít, lý do là vì cái nick vnitmaster tôi lấy hồi sinh viên (với ước mơ trở thành Việt Nam IT Master, vãi thật!!! Tôi sợ tôi quá :D)

Tôi học CNTT ở Viện Đại Học Mở Hà Nội, tốt nghiệp năm 2006 và vào ngân hàng làm việc, tất nhiên là ở vị trí CNTT.

Đến năm 2014, tôi hoàn toàn tạm dừng làm việc về CNTT và chuyển sang làm nghiệp vụ ngân hàng và làm cho đến nay.

Ấy thế nhưng cái đam mê CNTT, cái máu lửa làm IT Master vẫn còn đâu đó và ở cái tuổi gần 40, tôi học AI. Cơ nhưng rằng thì mà là là học Toán ngày xưa chểnh mảng quá, lại không hề theo một lớp toán nào nên tôi gặp khá nhiều khó khăn.

Sau 03 lần đầu bỏ cuộc, tôi quyết định rằng mình không thể học theo cách tu luyện toán, lý thuyết suông vì quá là nản. Tôi chọn cách ngược lại, đề ra bài toán trong thực tế, làm đến đâu, cần lý thuyết tôi sẽ đọc lại. Có cái đích đến rõ là học dễ hơn và đỡ nản hơn.

Và thêm nữa, khi lướt quanh các diễn đàn thì có rất nhiều người giống tôi, cũng đang kêu trời với đống toán và rất rất nản. Với mong muốn chia sẻ chút kinh nghiệm học AI nhanh theo cách của mình nên Blog này ra đời.

Mong cả nhà ủng hộ và góp ý chân thành cho tôi!

Học AI như thế nào

Tôi đã học AI như thế nào?

Như đã nói ở trên, tôi học AI nhanh theo cách mì ăn liền nên nhiều thuật ngữ sẽ không chuẩn các bạn nhé, ví dụ lúc tôi gọi là AI, lúc lại gọi là ML, DL thì các bạn thông cảm, và ta coi nó là một cái ấy ấy mà chúng ta đang học nhé.

Khi bắt đầu nhảy vào thế giới AI này tôi cũng như các bạn, hoang mang, phải gọi là hoang mang cực độ vì vô vàn thứ cần học. Và cũng như mọi người, tôi tìm sách để đọc. Tôi cũng tự tin lắm vì Tiếng Anh cũng gọi là đọc hiểu được, đi du lịch được nhưng khi vập vào sách Tiếng Anh mà nhất là Tiếng Anh toàn toán thì vãi cả linh hồn, đọc chẳng thể hiểu nổi người ta nói gì chứ chưa nói đến triển khai bằng code. Thế là ném sách!

Tôi quyết định giảm tải cho bộ não bằng cách đọc Tiếng Việt và tìm thấy ngay kho báu của bác Tiệp – thánh AI tại đây https://machinelearningcoban.com/categories/. Nghĩ bụng quả này ngon rồi, thành tài rồi nên cắm đầu đọc ngấu nghiến. Gớm, được tầm 1/2 quyển sách thì lại ném vì toàn toán là toán, đầu ung cả lên toàn giá đỗ với xích ma. Và….tôi đã ném sách 03 lần và bỏ AI đến cả mấy tháng trời vì nghĩ mình không thể nào học được món này.

Thế rồi lại lướt face, lướt web, lại thấy tác dụng của AI đối với cuộc sống thật nhiều, hay vãi cả ra. Thế là lại một lần nữa tôi quyết định học AI. Rút kinh nghiệm các lần trước, tôi nghĩ bụng “Chả nhẽ lại học kiểu cũ rồi lại ném sách?”. Cuối cùng tôi chốt cách học khác, tự tạo ra bài toán cho mình, tìm cách giải bài toán đó và tìm các lý thuyết liên quan. Đúng là có đích đến nó đỡ nản hơn hẳn.

Ví dụ như sau, tôi thấy hệ thống chấm công bằng vân tay ở cơ quan còn nhiều bất tiện, tôi muốn làm một hệ thống chấm công bằng khuôn mặt. Thế là tôi dò ngược như sau:

Làm chấm công > Học python cơ bản > Học OpenCV để đọc ảnh camera > Học detect khuôn mặt đơn giản > Học CNN để nâng cao model > Học tiếp Triple loss……

Cứ như vậy khó đâu hỏi đây, thiếu đâu học đấy và tôi đã “tự nhủ với bản thân” rằng mình có thể làm AI, giúp mình vượt qua sự hoang mang ban đầu. Và dần dần tôi mạnh dạn xông vào đủ lĩnh vực với suy nghĩ “Cứ cố gắng rồi mình sẽ làm được”

Trong các bài tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ toàn bộ kiến thức đã mò mẫm, học hỏi khắp với về nhiều lĩnh vực khác nhau trong AI. Hi vọng có thể phần nào giúp được các bạn khi tiếp cận AI theo các Mì ăn liền như tôi.

Các bác Giáo sư, tiến sỹ và chuyên gian học theo cách chính thống nếu có đi qua cho em xin vài ý kiến nếu bị sai, bị thiếu ah. Em rất muốn được hoàn thiện kiến thức của mình cũng như chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng.

Ps: Em thích học chính thống lắm nhưng Toán em hổng hết rời. Hic hic!

Fanpage: http://facebook.com/miaiblog
Group trao đổi, chia sẻ: https://www.facebook.com/groups/miaigroup
Website: https://miai.vn
Youtube: http://bit.ly/miaiyoutube

Related Post

23 Replies to “Tôi đã học AI như thế nào?”

  1. Em chào anh. Em là dân cơ khí. Cũng mong muốn học AI vì thấy nó hay ho, nhiều cái thấy kì diệu, muốn áp dụng vào trong ngành công nghiệp. Tuy biết rằng sẽ rất khó để áp dụng AI vào sản xuất thực tế, đó là chuyện sau này. Còn bây giờ e học để mở mang kiến thức. Em cũng tham khảo nhiều cách học, có lẽ cách mì ăn liền của bác hợp với những trường hợp như em. Cách này người ta gọi là top-down. Em thì học và làm đc 1 số bài theo mẫu, nhưng đoạn tự làm 1 bài toán của mình thì đang hơi bí. Rất mong được học hỏi từ anh và mọi người.

    1. Cảm ơn em. Anh cũng rất thấu hiểu những khó khăn đó vì anh cũng là chuyển trái ngành, bắt đầu hơi muộn và toán cũng yếu. Welcome em vào thế giới mì ăn liền.
      Em có thể tìm thêm thông tin qua:
      – Group trao đổi các vấn đề trên blog Mì AI : https://www.facebook.com/groups/miaigroup
      – Fanpage chính thức của Mì AI : https://www.facebook.com/miaiblog

      Chúc em thành công!

  2. Em chào anh!.
    Em là dân chuyên ngành Computer Vision. Em hoàn toàn đồng ý với cách học AI trên như anh nói. Professor của em cũng hướng dẫn học theo kiểu top- down : đi từ một bài toán và cố giải quyết bài toán đó, nhờ vậy sẽ lần theo được những kiến thức từ nhánh cho tới rễ.
    Bên cạnh đó, luôn luôn phải có Critical Thinking: tự đặt cho mình những câu hỏi khi lựa chọn một phương pháp nào đó. Thử và sai!
    Em đã từng bước chân vào Computer vison với kiến thức chuyên ngành là zero, nhưng 5-6 tháng sau đó, em đã tự build cho mình 1 AI system và được lọt vào bán kết của một cuộc thi lớn. Lúc đấy, em cảm thấy sự đam mê để tạo ra được thứ mình muốn thật sự có ý nghĩa.
    Thêm một thứ em nghĩ quan trọng nữa đó là Người dẫn đường. Nhờ có người dẫn đường như professor, senior, mình sẽ ít bị lạc lối bởi những quan điểm nghiên cứu không đúng đắn và có cho mình hướng nghiên cứu tốt nữa.
    By the way, đó là một số chia sẻ của em với anh, mong anh tiếp tục ra nhiều bài hay hơn nữa để cùng đóng góp cho nền AI nước nhà vươn vai ra thế giới.

  3. Đọc status của bác trên fb về vụ share kiến thức AI điên cuồng và cũng biết thời gian gần đây bác có nghiên cứu về AI nhiều nhưng hôm nay em mới mò vào blog của bác để đọc bài này. Thực sự em rất ấn tượng và cảm thấy muốn học thêm kiến thức về AI vì em hiểu đây là nền tảng công nghệ cho tương lai. Em trước nay chưa từng học qua CNTT như bác nhưng lại có tính tò mò hay thích tìm hiểu cái mới nên ko biết có theo học được môn này ko nữa. Được cái ngồi gần bác mà học thì có gì bác chỉ dạy em nhé. Em cám ơn trước ạ!

  4. em cũng là sinh viên mà mới chuyển từ NLP sang tìm hiểu CV,đã kb face với anh được 1 thời gian.Rất mong có cơ hội thảo luận với anh ạ!

  5. Hôm nay mới có thời gian ghé comment ủng hộ em. Tuyệt vời vì những việc làm thiết thực của em. Đã dùng Blog của em để cho 2 cậu cháu trong nhà học theo chú Thắng !!!

  6. Mình cũng bắt đầu học AI sau 20 năm tốt nghiệp Software Engineering.. :D..Mình cho rằng toán trong AI không khó mà chủ yếu là rất chán. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tối ưu toàn cục với tối ưu cục bộ mà bọn mình ớn đến phát điên ở trong trường rồi.
    Mình cho rằng bạn cảm giác toán trong AI khó do không đọc hết được kỹ hiệu, ngôn ngữ toán trong AI mà thôi chứ bản chất tận cùng các giải thuật nếu diễn dải thành toán là toàn ma trận chuyển vị, ma trận nghịch đảo cùng với cộng trừ nhân chia được biểu diễn bằng các kỹ hiệu khù khoằm dễ quên sau hàng chục mà thôi chứ không phải thuyết tương đối… 😀
    Mình nghĩ là bảng ký hiệu toán học và giải thích này sẽ có giá trị cho những ai muốn hiểu đến tận cùng các giải thuật AI hoạt động thế nào (Bằng toán học.. :D)
    https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_mathematical_symbols
    Luôn theo sát các bài viết và thành quả của bạn

  7. Cảm ơn tâm huyết của anh!
    Chào mọi người!
    Em cũng từng học lập trình ứng dụng (> 4,5 năm), từ Cơ Khí qua. Em đồng ý cách tiếp cận giống anh.(Mổi người 1 cách học nha)
    Nếu máy móc phải ngốn một lúc những kiến thức toán học, ngôn ngữ lằng nhằng, lang mang…chưa có dự án cụ thể…thì như húc đầu vào tường, rất dễ đâm nản. Cách hay là cứ tự vạch cho mình 1 dự án rồi google, tương tác, viết giải thuật, cải tiến..làm dần dần kiến thức sẻ tròn vòng…có nhiều thứ không vội là được. Mong được kết bạn với mọi người!

  8. Bài viết của anh rất hay, làm em có động lực học và nguyên cứu AI, ML, DL,… các video từ anh <3, vốn là dev web cùi nhưng vẫn muốn phát triển theo thế giới công nghệ hiện nay. Rất may biết tới kênh youtube và blog này của anh <3

  9. Em chào anh, cho em hỏi học Python cơ bản thì học tới phần nào để chuyển được sang phần học về những phần khác của AI ạ?

  10. Dạ em chào anh!
    Hiện em đang là 1 hs cấp 3 đang nghiên cứu về một mô hình cảnh báo điểm đen giao thông( nguyên nhân tai nạn thường xuyên,những điều cần chú ý khi đi qua,thống kê phương tiện qua lại,đưa ra cảnh báo cho user = text,biểu ngữ,giọng nói)
    Và em tìm hiểu thì em cần phải học gắn nhãn label cho ảnh,sử dụng mạng nơ ron train DL,thao tác trên gg colab.Có dữ liệu rồi thì đưa lên webserver kết phợ mô đun map để hiển thị.
    Anh Thắng có thể hướng dẫn cho em những Model cơ bản em có thể nghiên cứu để thực hiện với phạm vi 1 thành phố không ạ,hay đã có thư viện nào có sẵn dữ liệu gắn nhãn,code tương đồng với bài toán này và 7749 thứ khác em cần tìm hiểu thêm.( em ở mức độ cơ bản bắt đầu từ zero)
    Mong anh và các bác nhìn thấy bài cmt này giúp đỡ em ạ ! Em xin cảm ơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *